www.plan4d.com

เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน : บัวพื้น ผนัง บัวตกแต่ง

บัวพื้น ผนัง บัวตกแต่ง ต่างๆ ปัจจุบันมีวัสดุหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ เช่น บัวไม้ ที่แกะสลักสวยงาม บัวโพลียูริเทนมี น้ำหนักเบาลวดลายประดิษฐ์ไปตามลักษณะของงานตกแต่ง


บัวปูนปั้น ปัจจุบันมีแบบให้เลือกหลากหลาย นิยมนำมาติดบ้านให้หรูหราสวยงาม แปลกตาขึ้น ซึ่งเราจะเห็นบัวปูนปั้น ขนาดใหญ่ๆ เช่น เสาโรมัน มีบัวหัวเสา

บัวฐานเสา บัวเสา บัวขอบระเบียง ติดแล้วทำให้ตึกแถวธรรมดาเกิดมูลค่าเพิ่มมากขึ้นได้ มีความสวยงาม โอ่โถงมากขึ้น บัวประเภทนี้เรียกว่าบัวปูนปั้นสำเร็จรูป

บัวจี อาร์ ซี (G.R.C.) เป็นบัวที่มองแล้วเหมือนปูนธรรมดา แต่ผิวเรียบเนียนกว่า บัวชนิดนี้ จะใช้ใยไฟเบอร์เข้าไปผสมกับ ปูนซีเมนต์ หล่อแบบออกมาตามลวดลายที่สั่งได้ แม้ต้องการขนาดใหญ่เท่าได ก็สามารถออกแบบได้ตามความประสงค์ที่ ต้องการ เพราะมีน้ำหนักไม่มาหนัก

บัวปูนหล่อในที่ ปัจจุบันยังมีผลิตอยู่บ้าง เช่น บัวขอบหน้าต่าง ยังมีการเข้าไม้แบบแล้วเทปูนหล่อ หลังจากนั้นจึงฉาบปูน แต่งแนว บัวแบบนี้ทำได้ต่อเมื่อไม่มีลวดลายมากนัก ถ้ามีลวดลายมาก จะต้องเปลี่ยนมาใช้บัวสำเร็จ


บัวปูนพลาสเตอร์ มีบัวฝ้าเพดานจำนวนมาก ใช้บัวพลาสเตอร์สำเร็จรูปมาติด เพราะมีน้ำหนักเบา สีขาวสบายตา สามารถ ทาสีได้ตามต้องการ

บัวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นบัวพื้น ผนัง หรือบัวตกแต่งอื่นๆ เช่น บัวฝ้าเพดาน บัวเพดานกลางห้อง บัวรอบๆ โคมไฟกิ่งล้วนแต่ เป็นสิ่งตกแต่งเพิ่มความสวยงามตามสไตล์ที่ชอบความสวยงาม ความแข็งแรง ทนทานจะต้องควบคู่กันไป ควรปรึกษาผู้รู้ที่จะให้ ความรู้ข้อแนะนำในการทำบัวต่างๆ มาใช้ความสวยงามจะเกิดขึ้น พร้อมๆ กับความทนทานแข็งแรง ควบคู่กันไปตามเจตนารมย์

1 comments:

admin said...

บัวพื้นที่ใช้กันทั่วไปจะไม่เน้นมีลายฉูดฉาด
แต่จะใช้เป็นลายเรียบๆ แล้วเน้นลายสวยๆ
ตามบัวฝ้าเพดาน หรือบัวผนังแทน

ยกตัวอย่างบัวพื้น วัสดุคิ้วบัวโพลียูรีเทน
http://goo.gl/ZQZk2f

Post a Comment

Popular Posts